Bản Tin
số lượt truy cập
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday8
mod_vvisit_counterYesterday6
mod_vvisit_counterThis week47
mod_vvisit_counterLast week138
mod_vvisit_counterThis month14
mod_vvisit_counterLast month313
mod_vvisit_counterAll days10760

RSS
RSS RSS
Home Hoạt động Chuyên Môn Đổi mới việc dạy trẻ MN làm quen chũ viết
Đổi mới việc dạy trẻ MN làm quen chũ viết In
Thứ tư, 14 Tháng 3 2012 11:35

ÐỔI MỚI VIỆC DẠY TRẺ MẦM NON LÀM QUEN CHỮ VIẾT

Một số phụ huynh vẫn còn quan niệm đơn giản rằng, để chuẩn bị cho trẻ tốt môn tiếng Việt ở bậc tiểu học chỉ cần dạy chữ trước cho trẻ Mầm non, nghĩa là dạy trước chương trình lớp 1. Ðó là cách suy nghĩ hết sức thiển cận, chỉ nìhn thấy ngọn mà chưa nhìn tới "gốc". Nhưng vấn đề quan trọng là vun đắp cho cái "gốc" mạnh khoẻ thì cây mới có thể phát triển nhanh, tươi tốt và vững chắc sau này. Việc biết đọc, biết viết bao hàm nghĩa sâu tộng hơn nhiều, biểu hiện ở các năng lực như đọc, viết nhanh, thành thạo, mạch lạc, lô gích với các loại văn bản khác nhau, hiểu sâu các ngữ nghĩa đen, bóng.

2desktop20090501 014

Chính vì vậy, nó đòi hỏi sự học tập rèn luyện suốt đời. Tuyệt nhiên, biết đọc, biết viết không có nghĩa là xóa mù chữ. Ðể chuẩn bị cho con cái "gốc" mạnh khoẻ, làm cơ sở cho suốt cuộc đời học tập sau này của trẻ, giáo viên Mầm non cần thay đổi quan niệm nhận thức, cũng như thực hành việc dạy hàng ngày theo tinh thần của "chuyên đề đổi mới chất lượng làm quen chữ viết" và Vụ Giáo dục Mầm non đã chỉ đạo 2 năm học này. Cốt lõi của sự thay đổi này là: gắn việc dạy chữ vơi sự phát triển tự nhiên, xuất phát từ môi trường sống thực, gần gũi và có ý nghĩa, với trẻ. Việc dạy chữ phải là hoạt động tạo dựng thú vị chứ không áp đặt, hướng tới mục đích xây dựng nhu cầu hứng thú thực sự của bản thân trẻ với việc đọc viết. Cụ thể, giáo viên Mầm non cần chú ý một số điểm quan trọng như sau:

 

1/ Không dạy nhận mặt chữ và phát âm từng chữ cái riêng lẻ (a, b, c .) mà dạy các chữ trong các từ, câu gần gũi mà trẻ hay nhìn thấy xung quanh như: tên truyện tranh, tên trẻ, tên nhân vật, đồ vật yêu thích qua sách truyện, họa báo, bảng hiệu trường, quảng cáo.

2/ Làm quen trẻ với các dạng chữ viết khác nhau (viết thường, hoa, in hoa.). Nên giới thiệu các loại chữ này trong bối cảnh sử dụng thực: viết hoa chữ đầu, tên người, nhân vật truyện, sau các dấu chấm, tên sách. Không nên đưa và giới thiệu các loại chữ viết theo kiểu một loạt: H - H - h - h, và môi trường chữ viết phong phú xung quanh, góc làm quen chữ viết, thư viện trong lớp với các loại sách báo là phương tiện tốt nhất để dạy nội dung này.

3/ Sử dụng hiệu quả môi trường chữ đa dạng trong lớp, trường. Cô giáo nên có ý thức xây dựng, phát triển thay đổi môi trường này thường xuyên với mục đích nâng cao năng lực đọc viết tự nhiên của trẻ, cho trẻ "tắm" trong môi trường chữ để chủ động tích cực đọc, viết. Qua thanh tra đã cho thấy, nhiều giáo viên chỉ xây dựng môi trường chữ để trang trí, chưa thực sự sử dụng để dạy trẻ các nội dung theo yêu cầu chương trình. Nhiều trẻ chưa đọc được các chữ trong góc chơi, bảng tên, tên của các đồ vật gần gũi trong lớp .

4/ Dạy trẻ ham thích đọc sách từ lứa tuổi Nhà trẻ. Ham thích đọc sách là yếu tố quan trọng để trẻ học đọc, viết thành thạo sau này. Trong trường, lớp Mầm non nên xây dựng các góc đọc sách, thư viện của bé với cách sắp xếp và chỗ đọc thuận tiện. Sử dụng góc đọc sách để : - Dạy trẻ các kỹ năng, nguyên tắc đọc, cầm sách lật từ trang bìa tới trang cuối, phải đọc từ trái sang phải từng dòng từ trên xuống dưới cùng, đọc từng trang, không bỏ sót. - Dạy trẻ nhận ra các dấu chấm, phẩy, dấu hỏi, dấu than, móc kép, móc đơn, cách viết (hay in) sau các dấu ấy, chữ in thường, in hoa, khoảng trống giữa các chữ, cách người lớn khi đọc dừng lại sau các câu, xuống dòng . - Tựa sách được in bằng chữ to hơn. - Có mối liên quan giữa chữ in và tranh hình ảnh bên cạnh (từ đó trẻ có thể đoán ý nghĩa các chữ thông qua nó). Tóm lại là dạy trẻ cảm nhận hình thức được thể hiện trong sách và ý nghĩa của chúng (mặc dù còn mơ hồ).

5/ Cô nên đọc sách cho trẻ nghe thường xuyên. Có thể sử dụng các giờ như: dạo chơi ngoài trời, hoặc sau đó, trước giờ ăn trưa, vui chơi chiều, chờ cha mẹ đón về. Khi trẻ nghe và nhìn cách cô đọc sách, chúng có thể học được những kiến thức từ nội dung sách, cách đọc sách, các nguyên tắc in chữ trong sách như đã nói ở trên. Cô có thể cho trẻ giở trang sách theo lời đọc của cô, vuốt đuôi, đoán đoạn kế tiếp, đoán ai xuất hiện - giải thích một số hiện tượng, nội dung đang đọc hay trả lời các câu hỏi của trẻ khi đang đọc (nên khuyến khích), yêu cầu đoán kết thúc trước khi đọc đoạn kết. Sau khi đọc cô có thể thảo luận với trẻ một số phần, hiện tượng, yêu cầu trẻ đặt tên. Cô nên tuyên truyền cho cha mẹ ý nghĩa to lớn của việc đọc sách đối với sự phát triển của trẻ nói chung và chuẩn bị cho việc học đọc, viết nói riêng, để phụ huynh thực hiện thường xuyên với con. Thời gian thuận lợi để đọc sách cho trẻ nghe ở nhà là trước khi trẻ ngủ. - Sau khi đọc cho trẻ nghe nhiều lần, cô có thể khuyến khích trẻ "đọc" lại các cuốn sách đó (giả vờ đọc to thông qua việc đoán theo tranh và nhớ lại nội dung đã nghe). Nhiều người chưa đánh giá đúng năng lực này ở trẻ tưởng rằng chúng đọc "vẹt" nhưng việc đọc như vậy có một ý nghĩa quan trọng và rất cần thiết cho việc học đọc sau này.

7/ Cũng như việc học đọc, học viết cũng là nội dung cần thay đổi nội dung và phương pháp tổ chức. Trẻ Mầm non viết một cách không chính thống. Khi lên 3 trẻ bắt đầu phân biệt sự khác biệt giữa chữ viết với hình vẽ, và có ý nghĩa thay thế diễn đạt ý tưởng, khái niệm. Khi yêu cầu trẻ viết lời chúc mừng mẹ vào tấm thiệp 8/3, trẻ sẽ viết wwww vào chỗ nó hay thấy chữ viết trong thiếp. Chấp nhận chữ viết của trẻ và khuyến khích là điều cần thiết. Cô có thể dạy trẻ viết tên mình, tên ba mẹ, cô, sao chép các loại chữ từ câu, đồ chữ, viết chữ đã biết đọc . - Có thể viết cho trẻ xem. Trẻ rất thích thú xem người lớn viết, đặc biệt là viết theo lời đọc của trẻ (về kinh nghiệm, sáng tạo của mình: Ví dụ: đặt tên truyện, tên nhân vật). Khi xem như vậy, bé học quy trình viết, cách viết, mối quan hệ của lời nói và chữ viết. Trẻ thích thú viết như vẽ và hoạt động tích cực khi người lớn không tỏ vẻ kiểm tra, sửa sai mà luôn động viên, chấp nhận: "sai và sửa" là cách học tốt cho trẻ Mầm non. Ðừng hoảng và lo lắng khi trẻ chưa thực hiện được như yêu cầu. Chưa cần rèn viết đúng, viết đẹp. Ngược lại, việc gây áp lực chỉ làm thui chột sự ham thích, tích cực học tập. Mà đây mới chính là năng lực cần phát triển ở trẻ để chuẩn bị cho việc học tốt lâu dài sau này.

8/ Việc học đọc, viết gắn bó mật thiết với việc phát triển ngôn ngữ trọn vẹn (nghe - nói - đọc - viết). Nhiều giáo viên và phụ huynh chưa thực sự thấy tầm quan trọng của mối quan hệ này. Dạy trẻ chữ chỉ là một nhiệm vụ của việc phát triển ngôn ngữ trọn vẹn. Thông qua dạy trẻ nghe hiểu, diễn đạt ý nghĩ một cách mạch lạc, mở rộng và làm sâu vốn từ cho trẻ. Tạo cơ hội cho trẻ trình diễn ngôn ngữ trong môi trường tự nhiên không áp lực. Là cơ sở vững chắc giúp trẻ tiến bộ nhanh trong việc học đọc, viết sau này. Vì vậy, giao tiếp trò chuyện thường xuyên với trẻ về các chủ đề khác nhau, trong sinh hoạt hàng ngày, chia sẻ kinh nghiệm, cảm xúc giữa trẻ với cô, với nhau và với cha mẹ là việc rất đáng phải quan tâm.

Th. S Lê Thị Liên Hoan Phòng GD Mầm non - Sở GD-ÐT


Tin mới hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ bảy, 17 Tháng 3 2012 15:08
 



Xây dựng bởi Viettel-HCM e-Education Center © 2011